Y 13eg Gynhadledd Dysgu ac Addysgu Flynyddol:   Cyhoeddi’r Rhaglen

Mae’n bleser gennym gyhoeddi’r rhaglen ar gyfer 13eg Cynhadledd Dysgu ac Addysgu Flynyddol y Brifysgol. 

Cynhelir y gynhadledd rhwng dydd Mawrth 8 Gorffennaf a dydd Iau 10 Gorffennaf. 

Bydd dydd Mawrth 8 Gorffennaf ar-lein, gyda sesiynau wyneb yn wyneb ddydd Mercher 9 a dydd Iau 10 Gorffennaf. 

Mae ein rhaglen lawn ar gael ar ein tudalennau gwe a gallwch archebu eich lle ar-lein.  

Mae gennym nifer o siaradwyr allanol yn y gynhadledd eleni. 

Prif Siaradwr: 

Bydd Dr Neil Currant yn rhoi’r prif gyflwyniad ar Asesu Tosturiol.  Bydd cyfle hefyd i gymryd rhan mewn gweithdy dosbarth meistr a bydd cydweithwyr yn gallu cymhwyso’r egwyddorion hyn i’w sefyllfaoedd eu hunain.  Gweler ein blog am ragor o wybodaeth.  

Siaradwyr Gwadd: 

Mae gennym dri siaradwr allanol arall wedi’u trefnu.  Am ragor o wybodaeth, cliciwch ar y dolenni isod: 

Yn ogystal â hynny, mae gennym sesiynau gwych gan gydweithwyr sy’n dangos yr arferion addysgu arloesol sy’n digwydd yn y Brifysgol. 

Mae’r pynciau’n cynnwys:

  • Deallusrwydd Artiffisial Cynhyrchiol 
  • Dysgu ar-lein ac adeiladu cymuned 
  • Panel o fyfyrwyr yn trafod eu profiadau dysgu
  • Gwaith allanol gydag ysgolion  
  • Dylunio cwricwlwm cynhwysol  
  • Diweddariad grŵp Cymru Gyfan 
  • Gweithgareddau addysgu arloesol a diddorol  
  • Dathliad TUAAU a AUMA  

Mae’r rhaglen wedi’i chynllunio i gefnogi’r blaenoriaethau a’r mentrau dysgu ac addysgu ar gyfer y flwyddyn academaidd sydd i ddod.  

Os oes gennych unrhyw gwestiynau, cysylltwch â ni ar eddysgu@aber.ac.uk

Rydym yn edrych ymlaen at eich gweld ym mis Gorffennaf.

Crynodeb Wythnosol o Adnoddau – 10/6/2025

Fel arweinydd ein rhaglen TUAAU, rwy’n cadw llygad allan am adnoddau i helpu staff i addysgu’n effeithiol. Mae’r rhain yn cynnwys gweminarau, podlediadau, pecynnau cymorth ar-lein, cyhoeddiadau a mwy. Mae’r pynciau’n cynnwys dysgu gweithredol, addysgu ar-lein/cyfunol, hygyrchedd/cynhwysiant, a dylunio dysgu effeithiol yn seiliedig ar wyddoniaeth wybyddol. Rwyf wedi rhestru isod eitemau y sylwais arnynt yn ystod yr wythnos ddiwethaf. Er mwyn eglurder, ein polisi yw dangos y teitlau a’r disgrifiadau yn yr iaith y cyflwynir yr adnoddau ynddi.  

Digwyddiadau a gweminarau ar-lein

Mehefin

Gorffennaf

Adnoddau a chyhoeddiadau

Arall

  • Call for proposals (open dates) Unfiltered by EmpowerED: A Podcast Series where educators share unedited stories of inspiration and challenge
  • Call for proposals (open dates) Future Teacher Webinars
  • Monthly series European Network for Academic Integrity, ENAI monthly webinars free open webinars on various topics related to academic integrity

Ewch i’r dudalen archebu Hyfforddiant Staff i weld pa hyfforddiant a gynigir gan yr Uned Datblygu Dysgu ac Addysgu a staff eraill Prifysgol Aberystwyth. Gobeithio y bydd y crynodeb wythnosol hwn o adnoddau yn ddefnyddiol ichi. Os oes gennych unrhyw gwestiynau neu awgrymiadau, cysylltwch â’n tîm ar lteu@aber.ac.uk. Cyfryngau cymdeithasol: BSky, X.com.

Canllawiau a chyngor ynghylch DA Cynhyrchiol: Diweddariad

Accessibility icons showing 3 images: a checklist, a computer workstation, an image

Mae’r Gwasanaethau Llyfrgell a Dysgu, y Gofrestrfa Academaidd ac UndebAber yn cydweithio ar greu canllawiau a chyngor ynghylch DA Cynhyrchiol.

Ar ôl cymeradwyaeth yn y Pwyllgor Addysg a Phrofiad y Myfyrwyr diweddar, rydym yn falch o rannu’r adnoddau hyn gyda chi yn barod ar gyfer y flwyddyn academaidd nesaf. 

  1. Datganiad ar y defnydd o DA Cynhyrchiol

Mae’r datganiad hwn yn amlinellu’r egwyddorion a’r dull y mae PA yn bwriadu eu defnyddio ar gyfer DA Cynhyrchiol ar draws ei holl weithrediadau. 

  1. Canllawiau i fyfyrwyr ar ddefnyddio DA Cynhyrchiol

Mae’r ddogfen hon yn darparu canllawiau a chyngor i fyfyrwyr ar sut y gallent ddefnyddio DA Cynhyrchiol fel adnodd astudio. Mae’r ddogfen hon yn defnyddio dull system goleuadau traffig i rybuddio myfyrwyr am faint o ofal sydd ei angen wrth ei ddefnyddio.

  1. Datganiad templed e-gyflwyno DA Cynhyrchiol

Mae datganiad wedi’i ychwanegu at dempled cwrs Blackboard ar gyfer Cyrsiau 2025-26 sy’n rhoi cyngor ac arweiniad i fyfyrwyr ar ddefnydd derbyniol o DA Cynhyrchiol a ble i gael cefnogaeth a chymorth.

  1. Datganiadau Asesu DA Cynhyrchiol yng Nghadwrfa Gwrthrychau Dysgu Blackboard

Gallwch gopïo datganiadau asesu DA Cynhyrchiol i’ch cwrs Blackboard i roi gwybod i fyfyrwyr beth yw’r defnydd derbyniol o DA Cynhyrchiol ar gyfer yr asesiad. Gweler ein blogbost i gael rhagor o wybodaeth ynghylch sut i wneud hyn. 

  1. Datganiad ar y defnydd o Offer DA Cynhyrchiol

Wedi’i ddatblygu gan yr Adran y Gyfraith a Throseddeg, ac eisoes yn cael ei ddefnyddio gan rai adrannau, mae’r datganiad ar y defnydd o’r Offer yn galluogi myfyrwyr i amlinellu sut maent wedi defnyddio DA Cynhyrchiol yn eu hasesiadau. Mae myfyrwyr yn llenwi’r ffurflen ac yn mewnosod y datganiad ar y defnydd o’r offer yn eu dogfen word cyn cyflwyno.

Gellir lawrlwytho’r datganiad ar y defnydd o’r offer o’n tudalen we a’i uwchlwytho i Blackboard.

Mae tudalen we bwrpasol i roi cyngor a chyfarwyddyd ar gyfer DA Cynhyrchiol ar gael lle rydym yn gosod ein deunyddiau cymorth a’n cyngor.

Rydym wedi ymgynghori’n eang â chydweithwyr a myfyrwyr ar y mater hwn, a hoffem ddiolch i’r rhai sydd wedi helpu i lunio’r canllawiau hyn.

Cyfeiriwch ymholiadau staff at eddysgu@aber.ac.uk neu cysylltwch â’ch llyfrgellydd pwnc.

Beth sy’n Newydd yn Blackboard mis Mehefin 2025 

Yn niweddariad mis Mehefin, rydym yn arbennig o gyffrous am fath newydd o gwestiwn: brawddeg gymysg.

Mae gwelliannau i Drafodaethau, Gwiriadau Gwybodaeth (Dogfennau), a Chofnodion Gweithgareddau Myfyrwyr yr hoffem dynnu eich sylw atynt. 

Newydd: Math o Gwestiwn: Brawddeg gymysg

Gwnaethpwyd ceisiadau niferus am y math hwn o gwestiwn ers i ni symud i Blackboard Ultra, felly rydym yn falch o weld hyn ar gael.

Mae Brawddeg Gymysg bellach yn opsiwn yn y gwymplen Question Type. Mae’r math hwn o gwestiwn hefyd ar gael yn y Cynorthwyydd Dylunio DA.

I greu cwestiwn â brawddeg gymysg:

  1. Dewiswch Add Jumbled Sentence Question yn y cynfas creu cwestiwn:
delwedd yn dangos cwestiwn Brawddeg Gymysg

  • Rhowch destun eich cwestiwn, gan roi’r bwlch a’r ateb cywir mewn cromfachau sgwâr:
delwedd yn dangos ffenestr olygu Brawddeg Gymysg

  • Rhowch ‘wrthdynwyr’ sydd hefyd yn ymddangos yn y gwymplen i fyfyrwyr gwblhau’r cwestiwn:
delwedd yn dangos opsiynau ‘gwrthdynnu’

  • Cadwch eich cwestiwn a defnyddio’ch prawf fel arfer.

Bydd y cwestiwn uchod yn arddangos i fyfyrwyr fel hyn:

delwedd yn dangos cwestiwn Brawddeg Gymysg o safbwynt myfyrwyr

Gyda myfyrwyr yn clicio ar y gwymplen i ddewis y gwaith cywir sy’n cynnwys yr holl atebion cywir ac unrhyw ‘wrthdynwyr’ y gallech fod wedi’u hychwanegu:

delwedd yn dangos opsiynau Brawddeg Gymysg o’r gwymplen

Gwella ymgysylltiad myfyrwyr gyda dangosydd ‘heb ei ddarllen’ ar gyfer gweithgaredd trafodaeth

Mae Blackboard wedi gwella’r profiad trafod trwy ychwanegu dangosydd arall o weithgaredd. Mae’r ychwanegiad hwn yn annog ymgysylltiad myfyrwyr ac yn ei gwneud hi’n haws i hyfforddwyr olrhain gweithgarwch myfyrwyr. 

  • Negeseuon Trafod heb eu darllen: Mae’r dudalen Trafodaethau bellach yn dangos nifer y negeseuon trafod heb eu darllen o unrhyw le mewn cwrs. 

Llun 1: O dudalen gynnwys y cwrs, mae gan y ddolen i’r dudalen Trafodaethau rif wrth ei ymyl sy’n nodi nifer y negeseuon trafod newydd.

Gwell ymddangosiad cyffredinol a defnyddioldeb Gwiriadau Gwybodaeth mewn Dogfennau

Roedd diweddariad fis Medi diwethaf yn cynnwys cyflwyno Gwiriadau gwybodaeth i ddogfennau.

Mae’r rhain yn ffordd wych o asesu gwybodaeth a dealltwriaeth myfyrwyr, tra hefyd yn gweithredu fel ffordd o gynnal ymgysylltiad â’u Amgylchedd Dysgu Rhithwir.

Mae’r newidiadau’n cynnwys:

Hyfforddwyr a myfyrwyr 

  • Dewisiadau Ateb: Mae llythrennau’r dewisiadau ateb bellach yn ymddangos ar frig pob opsiwn ateb, yn hytrach nag yn y canol.
  • Labeli Ateb: Mae labeli ateb cywir ac anghywir wedi’u symud o ochr opsiwn ateb i’r brig.
  • Padio Testun Cwestiynau: Mae padio ar ochr dde testun y cwestiwn sy’n ymestyn heibio’r testun ateb wedi’i ddileu.
  • Addasiadau Sgrin Fach: Ar sgriniau bach iawn, mae’r label “Ateb cywir” bellach wedi’i fyrhau i “Cywir.” 

Hyfforddwyr

  • Metrigau Ateb: Mae metrigau ateb bellach yn ymddangos ar frig testun yr ateb ochr yn ochr â’r labeli ateb cywir a anghywir.
  • Dangosyddion Gweledol: Yn hytrach na thynnu sylw at gwestiynau gyda choch a gwyrdd i nodi cywirdeb yr ateb, mae bar bellach yn ymddangos ar frig cwestiwn.
  • Labeli Canlyniadau: Mae labeli canlyniadau bellach yn cael eu harddangos mewn llythrennau bach yn hytrach na phriflythrennau.
  • Padin Sgrin Fach: Mae padio i’r chwith a’r dde o ganlyniadau’r Gwiriad Gwybodaeth wedi’i ddileu ar gyfer sgriniau llai.
  • Cyfrif cyfranogiad: Nid yw nifer y myfyrwyr a gymerodd ran bellach yn cael ei ddangos fel ffracsiwn. Yn lle hynny, mae myfyrwyr yn cael eu disgrifio’n rhan o rif. Er enghraifft, “mae 2 allan o 8 o fyfyrwyr wedi cymryd rhan.” 

Llun 1: Gwedd hyfforddwr o ganlyniadau Gwiriad Gwybodaeth

Delwedd 2: Gwedd hyfforddwr o ganlyniadau Gwiriad Gwybodaeth

Myfyrwyr

Fe wnaethom sawl newid i wella’r profiad symudol a sgrin fach i fyfyrwyr. 

  • Botwm Cyflwyno: Mae’r botwm Cyflwyno bellach yn meddiannu’r gofod cyfan ar waelod cwestiwn, yn hytrach na dim ond gofod rhannol ar y dde.
  • Cynllun Adborth: Ar gyfer atebion cywir, mae’r dangosydd marc gwirio, adborth ateb cywir, a’r botwm Ailosod bellach yn pentyrru’n fertigol yn hytrach na bod ar un rhes. Mae’r newid hwn hefyd yn berthnasol i adborth ar gyfer atebion anghywir a’r botwm Try again.
  • Dangosydd Dewis Ateb: Ar bob sgrin, mae gan yr ateb y mae myfyriwr yn ei ddewis bellach linell borffor i nodi eu bod wedi’i ddewis. 

Llun 3: Gwedd y myfyriwr o ateb anghywir mewn Gwiriad Gwybodaeth yn 3900.116.

Llun 4: Gwedd y myfyriwr o ateb anghywir mewn Gwiriad Gwybodaeth yn 3900.118.

Cofnod Gweithgaredd Myfyrwyr

Ychwanegodd Blackboard ddwy nodwedd newydd i’r Cofnod Gweithgaredd Myfyrwyr i wella olrhain ac adolygu ymgysylltiad myfyrwyr. Mae’r diweddariadau hyn yn symleiddio’r broses werthuso ac yn darparu data mwy cynhwysfawr i hyfforddwyr. 

  • Hidlydd Mynediad Cynnwys: Mae’r Cofnod Gweithgaredd Myfyrwyr bellach yn cynnwys hidlydd ar gyfer mynediad at gynnwys, gan gofnodi gwybodaeth nad yw ar gael mewn mannau eraill, megis cynnwys Kaltura. Mae hyn yn caniatáu i hyfforddwyr adolygu mynediad myfyrwyr yn hawdd heb orfod lawrlwytho a hidlo ffeiliau CSV â llaw, gan arbed amser a symleiddio’r broses.
  • Hidlydd Mynediad LTI Gwell: Mae’r hidlydd mynediad LTI bellach yn cynnwys pob math o eitemau LTI, gan gynnwys deiliaid lleoedd LTI. Mae hyn yn rhoi dirnadaeth fwy manwl i hyfforddwyr o sut mae myfyrwyr yn rhyngweithio ag elfennau LTI yn eu cyrsiau.

Llun 1: Mae’r hidlwyr Content Access a LTI Access yn y ddewislen Digwyddiad.

Os oes gennych unrhyw welliannau yr hoffech i Blackboard eu gwneud, cysylltwch â ni trwy eddysgu@aber.ac.uk.

Datganiadau asesu DA Cynhyrchiol ar gael yng Nghadwrfa Gwrthrychau Dysgu Blackboard

Mae’n bleser gennym gyhoeddi bod Datganiadau Asesu DA Cynhyrchiol bellach ar gael yng Nghadwrfa Gwrthrychau Dysgu Blackboard.

Mae hyn yn rhan o’r gwaith y mae’r Gwasanaethau Llyfrgell a Dysgu yn ei wneud mewn cydweithrediad ag UndebAber a’r Gofrestrfa Academaidd.

Nod y gwaith hwn yw ei gwneud yn glir i fyfyrwyr beth yw’r disgwyliadau o ran eu hymgysylltiad a’u defnydd o DA Cynhyrchiol mewn dysgu ac addysgu.

Mae tri datganiad ar gael yn y Gadwrfa Gwrthrychau Dysgu:

  • Dim defnydd o Offer DA Cynhyrchiol ar gyfer yr asesiad hwn
  • Rhywfaint o ddefnydd o Offer DA Cynhyrchiol ar gyfer yr asesiad hwn
  • Disgwylir defnydd o Offer DA Cynhyrchiol ar gyfer yr asesiad hwn

Mae pob un o’r datganiadau yn rhoi cyngor ac yn cyfeirio myfyrwyr at gymorth ychwanegol.

Gall cydweithwyr gopïo’r datganiadau hyn i faes perthnasol y cwrs. Gan fod lefelau derbyniol o ddefnydd DA Cynhyrchiol yn amrywio rhwng asesiadau unigol, argymhellir bod y datganiadau yn cael eu copïo i’r ffolder asesu perthnasol.

I gael rhagor o wybodaeth gweler: Sut mae ychwanegu eitem o Gadwrfa Gwrthrychau Dysgu Blackboard at fy nghwrs?

Yn ogystal â’r Datganiadau Asesu DA Cynhyrchiol, mae Datganiad Defnydd o Offer DA Cynhyrchiol ar gael hefyd. Mae’r datganiad hwn wedi’i ddatblygu gan gydweithwyr yn Adran y Gyfraith a Throseddeg ac mae’n rhoi cyfle i fyfyrwyr amlinellu sut maent wedi defnyddio DA Cynhyrchiol yn eu haseiniadau.

Os oes gennych unrhyw gwestiynau ynglŷn â defnyddio’r Gadwrfa Gwrthrychau Dysgu, cysylltwch ag eddysgu@aber.ac.uk.

Creu Cyrsiau Blackboard 2025-26

Mae’r holl gyrsiau ar gyfer 2025-26 wedi cael eu creu ac maent ar gael i staff yn Blackboard.

Bydd y templed cwrs eleni yn cynnwys ambell eitem newydd a gobeithiwn y byddant o gymorth i staff a myfyrwyr:

  1. Eitem am recordio a chreu capsiynau gyda Panopto (gweler ein blogbost ar gapsiynau am ragor o wybodaeth)
  2. Dolen i dudalennau gwe SgiliauAber
  3. Gwybodaeth am Ddeallusrwydd Artiffisial ac Ymddygiad Academaidd Annerbyniol

Mae rhoi’r wybodaeth hon yn y templed cwrs yn golygu bod pob myfyriwr yn gweld yr un wybodaeth. Mae hefyd yn golygu nad oes rhaid i staff gynnwys y wybodaeth wrth baratoi eu cyrsiau ar gyfer y flwyddyn academaidd newydd.

Mae holl safleoedd cyrsiau Blackboard PA yn defnyddio templed y cytunwyd arno, sy’n cynnwys meysydd ar gyfer gwybodaeth graidd ynghyd â chynnwys ynglŷn â pholisïau ar lefel y brifysgol. Mae Pwyllgor y Panel Ansawdd a Safonau yn cytuno ar y templed cwrs bob blwyddyn. Mae Cydlynwyr Modiwlau yn gyfrifol am sicrhau bod y deunyddiau yn eu cyrsiau wedi’u trefnu’n briodol. Ni ddylai staff ddileu unrhyw gynnwys sydd yn y templed.

Gweler yr Isafswm Presenoldeb Gofynnol i weld beth y dylid ei gynnwys yn y cwrs.

Os ydych chi angen unrhyw gymorth â chyrsiau Blackboard, gweler y Canllaw Blackboard i Staff.

Unwaith y bydd cyrsiau wedi’u creu, byddwn yn darparu llif wythnosol rhwng y System Rheoli Modiwlau a Blackboard i adlewyrchu unrhyw ddiweddariadau neu newidiadau. Rydym wedi gwneud rhai newidiadau i’r rolau cwrs eleni, ac mae mwy o fanylion ar gael ar ein blogbost.

Ni fydd myfyrwyr yn ymgymryd â chyrsiau nes bod y cofrestru wedi’i gwblhau ym mis Medi.

Adolygiad o Bolisïau E-ddysgu (2025-26)

Bob blwyddyn, rydym yn ailedrych ar yr holl bolisïau sy’n ymwneud ag offer e-ddysgu ac yn eu hadolygu.   Mae’r holl newidiadau yn cael eu cymeradwyo gan y Pwyllgor Ansawdd a Safonau.  Mae’r polisïau newydd bellach ar gael, a dyma fanylion y prif newidiadau. Os oes gennych unrhyw gwestiynau am y polisïau newydd, cysylltwch â ni gan ddefnyddio’r cyfeiriad e-bost elearning@aber.ac.uk

Isafswm Presenoldeb Gofynnol (IPG) Blackboard

Mae’r IPG yn rhoi amlinelliad i staff a myfyrwyr o’r safonau gofynnol ar gyfer Cwrs Blackboard. 

Mae dau o’r newidiadau i’r IPG wedi’u cynllunio i wella hygyrchedd deunyddiau cwrs:

  • Dylai pob cwrs gael sgôr Ally o 70% neu uwch (gweler yr wybodaeth am y Sgôr Ally) 
  • Y gofyniad i ddeunyddiau gael eu huwchlwytho 1 diwrnod gwaith cyn y sesiwn (gweler yr wybodaeth am Uwchlwytho Deunyddiau Ymlaen Llaw)

I helpu staff i reoli cyrsiau:

  • Bydd y templed Blackboard yn cynnwys gwybodaeth a ddarperir yn fwy canolog (gweler ein gwybodaeth ar Greu Cyrsiau)

⁠Y Polisi E-gyflwyno

Amlinellir yn y Polisi E-gyflwyno fod pob darn o waith testun a baratowyd ar raglen prosesu geiriau yn cael ei gyflwyno, ei farcio, a’r adborth yn cael ei ryddhau’n electronig.  

Er mwyn gwella sut mae myfyrwyr yn cael gafael ar eu marciau a’u hadborth:

Er mwyn gwella cysondeb e-gyflwyno ar draws y brifysgol: 

  • Ceir gofyniad i gyflwyno gwaith ôl-raddedig ymchwil yn electronig ac mae hyn yn cynnwys aseiniadau Hyfforddiant Ymchwil Ysgol y Graddedigion. 

Ar gyfer staff sydd am ddefnyddio SafeAssign fel rhan o’u Haseiniadau Blackboard: 

  • Ychwanegu gwybodaeth am SafeAssign

⁠Polisi Cipio Darlithoedd

Amlinellir yn y Polisi Cipio Darlithoedd fod pob cyflwyniad yn y dull trosglwyddo yn cael ei recordio’n electronig i’w ddefnyddio gan fyfyrwyr. 

Mae’r newid mwyaf arwyddocaol yn y Polisi Cipio Darlithoedd wedi’i gynllunio i wella hygyrchedd recordiadau:

  • Bydd capsiynau awtomatig yn cael eu troi ymlaen ar gyfer pob recordiad a wneir ar ôl 1 Medi 2025 (gweler ein blog)
  • Argymhellir bod sesiynau nad ydynt wedi’u recordio yn cael eu crynhoi.

I helpu staff i reoli cyrsiau:

  • Bydd templed Blackboard yn cynnwys gwybodaeth a ddarperir yn ganolog am Panopto, gan gynnwys datganiad sy’n dweud y bydd recordio yn digwydd, gwybodaeth am yr hyn sy’n cael/ddim yn cael ei recordio, a gwybodaeth am ansawdd y capsiynau (gweler ein gwybodaeth am Greu Cwrs). 

Polisi Mudiadau

Mae pob adran yn defnyddio eu Mudiadau i ddarparu gwybodaeth weinyddol allweddol.  Er mwyn sicrhau bod deunyddiau’n hygyrch ac yn gyfredol, rydym wedi datblygu IPG Mudiadau, yn seiliedig ar IPG Blackboard.  Nid yw hyn yn berthnasol i Gyrsiau Ymarfer staff. 

Dylai pob Mudiad arall gynnwys:

  • Manylion Cyswllt. 
  • Gwybodaeth ynglŷn â phwrpas y Mudiad a sut y disgwylir i gyfranogwyr ei ddefnyddio.
  • Cynnwys sydd wedi’i drefnu’n glir, a’r holl ddeunyddiau wedi’u henwi’n glir ac yn gyson. 
  • Cynnwys cyfredol. 
  • Cyfarwyddiadau clir i gyfranogwyr ar beth i’w wneud gyda’r deunyddiau  
  • Rhaid i’r holl ddeunyddiau fod mor hygyrch â phosibl.

Sgôr Ally

Am y tro cyntaf, mae ein Isafswm Presenoldeb Gofynnol Blackboard yn cynnwys sgôr Ally.  Mae hyn yn cydnabod ac yn adeiladu ar sail y gwaith y mae staff eisoes wedi’i wneud i sicrhau bod deunyddiau dysgu mor hygyrch â phosibl.   

70% yw’r sgôr Ally a osodir gan yr IPG – y newyddion da i staff a myfyrwyr yw bod 87% o holl gyrsiau 2024-25 yn cyrraedd sgôr o 70%.   Ac yn gyffredinol, 72.5% yw sgôr Ally ar gyfer 2024-25, sydd 3% yn uwch na’r llynedd.  

Mae sicrhau bod cynnwys Blackboard mor hygyrch â phosibl o fudd i’n holl fyfyrwyr.    Mae cael deunyddiau mewn fformat hawdd ei ddefnyddio yn golygu y gall myfyrwyr ganolbwyntio ar eu dysgu yn hytrach na cheisio ymdopi â fformatau anhygyrch.  Mae’r dewisiadau y mae staff yn eu gwneud i ddylunio deunyddiau hygyrch, yn ogystal ag offer Fformatau Amgen Ally, yn ein helpu i sicrhau bod pob myfyriwr yn gallu cymryd rhan yn eu hastudiaethau.  

Mae hyn yn arbennig o bwysig yma ym Mhrifysgol Aberystwyth, gan fod data diweddaraf HERA yn dangos bod dros 28% o’n myfyrwyr wedi datgan bod ganddynt anabledd (o’i gymharu â 16.7% yn genedlaethol).   

I wirio sgôr Ally eich cwrs, edrychwch ar y canllawiau ar y tudalen we Blackboard.  A gallwch ddod o hyd i ragor o wybodaeth am ddylunio deunyddiau hygyrch trwy edrych ar ein deunyddiau hyfforddi ar-lein.   

Bydd Ally yn rhoi help ac arweiniad i chi fynd i’r afael â phroblemau cyffredin.  Un o’r problemau mwyaf cyffredin ym Mhrifysgol Aberystwyth yw dogfennau wedi’u hysgrifennu â llaw sydd wedi’u sganio.  Rydym wedi ysgrifennu rhai canllawiau i helpu staff sy’n defnyddio’r math hwn o ddeunyddiau. 

Ac os ydych chi eisiau defnyddio erthyglau wedi’u sganio yn eich cwrs, cysylltwch â’r Gwasanaeth Digideiddio

Uwchlwytho Deunyddiau Ymlaen Llaw

Mae darparu deunyddiau dysgu cyn y sesiwn yn eu gwneud yn fwy hygyrch i fyfyrwyr.  Mae’n rhoi cyfle i fyfyrwyr baratoi o flaen llaw er mwyn iddynt allu canolbwyntio ar gynnwys y ddarlith pan fyddant yn bresennol yn y sesiwn.  Ar gyfer sesiynau sy’n cynnwys trafodaeth neu waith grŵp, gall roi cyfle i fyfyrwyr ystyried sut y gallant gymryd rhan yn y gweithgareddau hyn.  Mae papur ymchwil gan Oxford Brookes yn rhoi gwybodaeth am y budd a geir o sicrhau bod deunyddiau ar gael ymlaen llaw. 

Mae’r adborth gan fyfyrwyr dros y blynyddoedd diwethaf wedi gofyn am y newid hwn, a thrafodwyd y mater yn y Bwrdd Academaidd yn yr haf 2024.  Ac mae’n safonol mewn nifer o brifysgolion eraill, er enghraifft ym Mhrifysgol Caeredin ac Oxford Brookes

Mae PA wedi penderfynu y dylid rhyddhau deunyddiau dysgu o leiaf un diwrnod gwaith cyn y digwyddiad:

  • Ar gyfer sesiwn a gynhelir ar ddydd Iau, dylai’r deunyddiau fod ar gael erbyn bore Mercher
  • Ar gyfer sesiwn a gynhelir ar ddydd Llun, dylai’r deunyddiau fod ar gael erbyn y bore Gwener blaenorol.

Gallwch ddefnyddio Amodau rhyddhau cynnwys Blackboard i wneud yn siŵr bod deunyddiau ar gael ar yr adeg iawn. Os ydych eisoes yn darparu eich holl ddeunyddiau ar ddechrau’r tymor, mae croeso i chi barhau â hyn. 

Crynodeb Wythnosol o Adnoddau – 30/5/2025

Fel arweinydd ein rhaglen TUAAU, rwy’n cadw llygad allan am adnoddau i helpu staff i addysgu’n effeithiol. Mae’r rhain yn cynnwys gweminarau, podlediadau, pecynnau cymorth ar-lein, cyhoeddiadau a mwy. Mae’r pynciau’n cynnwys dysgu gweithredol, addysgu ar-lein/cyfunol, hygyrchedd/cynhwysiant, a dylunio dysgu effeithiol yn seiliedig ar wyddoniaeth wybyddol. Rwyf wedi rhestru isod eitemau y sylwais arnynt yn ystod yr wythnos ddiwethaf. Er mwyn eglurder, ein polisi yw dangos y teitlau a’r disgrifiadau yn yr iaith y cyflwynir yr adnoddau ynddi.  

Digwyddiadau a gweminarau ar-lein

Mehefin

Gorffennaf

Adnoddau a chyhoeddiadau

Arall

  • Call for proposals (open dates) Unfiltered by EmpowerED: A Podcast Series where educators share unedited stories of inspiration and challenge
  • Call for proposals (open dates) Future Teacher Webinars
  • Monthly series European Network for Academic Integrity, ENAI monthly webinars free open webinars on various topics related to academic integrity

Ewch i’r dudalen archebu Hyfforddiant Staff i weld pa hyfforddiant a gynigir gan yr Uned Datblygu Dysgu ac Addysgu a staff eraill Prifysgol Aberystwyth. Gobeithio y bydd y crynodeb wythnosol hwn o adnoddau yn ddefnyddiol ichi. Os oes gennych unrhyw gwestiynau neu awgrymiadau, cysylltwch â’n tîm ar lteu@aber.ac.uk. Cyfryngau cymdeithasol: BSky, X.com.

Diwrnod Ymwybyddiaeth Hygyrchedd Byd-eang

Mae darparu deunyddiau dysgu hygyrch yn helpu pawb i ddysgu.  Gall defnyddio rhai offer sylfaenol a gwneud rhai newidiadau bach i’ch dogfennau wneud gwahaniaeth mawr i fyfyrwyr sydd ag anableddau. 

Heddiw (15 Mai) yw Diwrnod Ymwybyddiaeth Hygyrchedd Byd-eang, felly mae’n ddiwrnod da i weld beth allwch chi ei wneud i wella hygyrchedd deunyddiau yn Blackboard. 

Gallwch gael gafael ar offer yn Blackboard a Microsoft Office i’ch helpu i greu dogfennau hygyrch:

Os oes gennych 5 munud heddiw, edrychwch ar Adroddiad Hygyrchedd Cwrs Ally yn un o’ch cyrsiau Blackboard.  Mae’r adran ar y cynnwys sydd â’r problemau hawsaf i’w datrys yn lle da i ddechrau.   Cewch eich tywys trwy rai newidiadau cyflym y gallwch eu gwneud ar unwaith.  

Neu efallai y byddwch chi’n dod o hyd i rai pethau rydych chi am eu gwella dros yr haf, fel rhan o’r broses flynyddol o greu cyrsiau.  Un o’r problemau mwyaf a welwn mewn cyrsiau Blackboard yw dogfennau wedi eu sganio heb adnabyddiaeth nodau gweledol (OCR).   Ffordd dda o sicrhau hygyrchedd dogfennau wedi’u sganio yw siarad â’n Tîm Digideiddio sy’n gallu cynghori ar sganio penodau llyfrau ac erthyglau cyfnodolion.  

Yma ym Mhrifysgol Aberystwyth mae bron i 30% o boblogaeth ein myfyrwyr wedi datgan bod ganddynt anabledd, felly bydd gwella hygyrchedd eich deunyddiau mewn unrhyw ffordd yn cael effaith fawr ar sut mae myfyrwyr yn eu defnyddio. 

Cewch ragor o wybodaeth yma am Ddiwrnod Ymwybyddiaeth Hygyrchedd Byd-eang (gwefan allanol yw hon ac nid yw ar gael yn y Gymraeg).

Crynodeb Wythnosol o Adnoddau – 13/5/2025

Fel arweinydd ein rhaglen TUAAU, rwy’n cadw llygad allan am adnoddau i helpu staff i addysgu’n effeithiol. Mae’r rhain yn cynnwys gweminarau, podlediadau, pecynnau cymorth ar-lein, cyhoeddiadau a mwy. Mae’r pynciau’n cynnwys dysgu gweithredol, addysgu ar-lein/cyfunol, hygyrchedd/cynhwysiant, a dylunio dysgu effeithiol yn seiliedig ar wyddoniaeth wybyddol. Rwyf wedi rhestru isod eitemau y sylwais arnynt yn ystod yr wythnos ddiwethaf. Er mwyn eglurder, ein polisi yw dangos y teitlau a’r disgrifiadau yn yr iaith y cyflwynir yr adnoddau ynddi.  

Digwyddiadau a gweminarau ar-lein

Mai

Mehefin

Gorffennaf

Adnoddau a chyhoeddiadau

Arall

  • Call for proposals (open dates) Unfiltered by EmpowerED: A Podcast Series where educators share unedited stories of inspiration and challenge
  • Call for proposals (open dates) Future Teacher Webinars
  • Monthly series European Network for Academic Integrity, ENAI monthly webinars free open webinars on various topics related to academic integrity

Ewch i’r dudalen archebu Hyfforddiant Staff i weld pa hyfforddiant a gynigir gan yr Uned Datblygu Dysgu ac Addysgu a staff eraill Prifysgol Aberystwyth. Gobeithio y bydd y crynodeb wythnosol hwn o adnoddau yn ddefnyddiol ichi. Os oes gennych unrhyw gwestiynau neu awgrymiadau, cysylltwch â’n tîm ar lteu@aber.ac.uk. Cyfryngau cymdeithasol: BSky, X.com.

Canllaw Llawysgrifen

Gwyddom fod rhai staff yn defnyddio dogfennau wedi’u hysgrifennu â llaw mewn darlithoedd – efallai fod hyn ar gyfer gweithio drwy gyfrifiadau, neu i ddangos proses, neu i lunio graff. Pan fyddwch chi’n uwchlwytho’r rhain i Blackboard, maen nhw’n tueddu i gael sgôr Ally isel gan nad ydyn nhw’n hygyrch i rai defnyddwyr. Dyma rai ffyrdd y gallwch wneud y mathau hyn o ddogfennau yn fwy hygyrch. 

Pan fyddwch chi’n ysgrifennu mewn darlithoedd gwnewch yn siŵr eich bod yn defnyddio llawysgrifen glir a chyson – ceisiwch beidio â defnyddio ysgrifennu sownd, a gwnewch yn siŵr bod maint eich llawysgrifen yn iawn. Bydd defnyddio pen blaen ffelt fel Sharpie hefyd yn helpu gyda chyferbyniad.

Os gallwch ddarparu fersiwn wedi’i deipio, ychwanegwch hwn at Blackboard ynghyd â’r fersiwn wedi’i ysgrifennu â llaw. Os nad yw hyn yn bosibl, efallai yr hoffech gyfeirio myfyrwyr at ffynhonnell arall i gael y deunydd cyfatebol (er enghraifft gwerslyfr, recordiad Panopto gyda chapsiynau, fideo YouTube ac ati). 

Pan fyddwch chi’n sganio deunyddiau, gallwch ddefnyddio argraffyddion y brifysgol, gan fod gan bob un ohonynt osodiad OCR (Optical Character Recognition). Golyga hyn y gall y testun a’r delweddau ar eich sgan gael eu dewis gan fyfyriwr. Mae hyn yn helpu gyda darllenwyr sgrin, yn ogystal â Blackboard Ally – ni fydd Ally yn creu ffeil MP3 o ddogfen nad oedd ganddi OCR (er y bydd yn ceisio creu fersiwn OCR, ond nid yw hyn bob amser yn gweithio’n dda). Gwnewch yn siŵr eich bod yn sganio’r cyfeiriad cywir. Ar ôl i chi wneud sgan, rhowch gynnig ar gopïo a gludo eich testun i Word fel y gallwch weld beth mae’r myfyrwyr yn ei weld neu’i glywed.  

Gall yr adnodd PDF24 (sydd ar gael drwy Company Portal PA) hefyd drosi dogfen nad yw’n OCR yn fersiwn OCR. Bydd pa mor llwyddiannus yw hyn yn dibynnu’n fawr ar gynnwys eich dogfen wreiddiol.  

Gall myfyrwyr ddefnyddio Google Lens i ddarllen dogfennau yn Blackboard ac mae’n ymddangos bod y lens yn gwneud gwaith da wrth ddarllen testun wedi’i ysgrifennu â llaw. Edrychwch ar y canllaw gan Guide Dogs am fwy o wybodaeth. Mae yna hefyd fwy o syniadau ar gyfer myfyrwyr ar wefan Perkins. Os ydych chi’n defnyddio Google Lens:  

  • Peidiwch â’i ddefnyddio i edrych ar bethau sy’n cynnwys gwybodaeth bersonol am unigolion  
  • Edrychwch ar y polisi preifatrwydd Google i gael mwy o wybodaeth am sut mae eich data yn cael ei ddefnyddio